Nguyên nhân lỗi máy cắt Plasma báo đèn vàng và cách khắc phục hiệu quả

Máy cắt Plasma là dòng máy được sử dụng nhiều trong lĩnh vực chế tạo cơ khí, cắt khắc kim loại. Trong quá trình sử dụng có thể gặp phải tình trạng máy cắt Plasma báo đèn vàng và ngưng hoạt động. Người vận hành cần tìm được nguyên nhân dẫn đến lỗi và có cách xử lý phù hợp 

Tìm hiểu máy cắt Plasma là gì?

Máy cắt plasma hoạt động dựa trên nguyên lý hàn hồ quang kim loại. Plasma là 1 trong 4 trạng thái của vật chất trong tự nhiên ngoài rắn, lỏng và khí. Đặc điểm nổi bật của plasma là có khả năng phát ra nguồn nhiệt lượng rất lớn khoảng 10.000 – 15.000 độ.

Máy cắt Plasma cầm tay thuộc thương hiệu Hugong

Các nhà sản xuất chế tạo ra máy cắt với đầu phun tia plasma có nhiệt độ cao và tốc độ chuyển động nhanh, làm nóng chảy, cắt đứt và thổi kim loại ra  khỏi rãnh cắt. Có 4 loại khí phổ biến được sử dụng để làm thành tia plasma là argon- hydro, không khí sạch, nitơ, oxi, metan và nitơ, khí nén, khí trộn…

Trong quá trình sử dụng, có thể phát sinh một số lỗi bất thường như máy cắt Plasma báo đèn vàng và dừng hoạt động. Với những ai chưa có kinh nghiệm sẽ gặp khó khăn và lúng túng trong xử lý, cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này.

Nguyên nhân khiến máy cắt Plasma báo đèn vàng và cách khắc phục hiệu quả 

Tình trạng máy cắt Plasma báo đèn vàng có thể đến từ những nguyên nhân sau đây: 

Máy cắt bị quá tải

Mỗi sản phẩm máy cắt Plasma có chu kì và tần suất làm việc tối đa riêng. Ví dụ chu kỳ là 60% nghĩa là chỉ nên cắt plasma liên tục trong 6 phút, sau đó nghỉ tối thiểu 4 phút rồi mới làm việc tiếp. Đây là thông số quan trọng mà khách hàng cần tìm hiểu kỹ khi chọn mua thiết bị.

Khi đèn báo quá tải, hãy cho máy nghỉ một thời gian

Nếu làm việc quá tải, máy sẽ báo đèn vàng và ngưng hoạt động. Khi này, hãy cho máy ngừng làm việc từ 30 phút đến 1 tiếng để máy tự làm mát và hồi phục lại từ đầu. Sau đó, tắt công tắc đi và bật lại, máy cắt sẽ hoạt động bình thường.

Lỗi từ bên trong máy

Nếu đèn báo quá tải không sáng thì nguyên nhân máy cắt plasma báo đèn vàng có thể là lỗi từ bên trong máy. Cụ thể là: 

Lỗi từ sò công suất

Máy cắt Plasma báo đèn vàng nguyên nhân có thể do sò Mosfet hoặc IGBT bị chập hoặc chết và cần thay mới. Muốn biết chân sò nào bị cháy, phải dùng đồng hồ đo điện năng thử từng chân sò một.

Dùng đồng hồ điện năng để thử từng chân sò mọt

Để kiểm tra, đưa núm vặn về thang X10, chỉnh kim đen đặt ở chân giữa và kim đỏ đặt ở chân trái. Nếu kim đồng hồ đứng yên, tức là máy hoạt động bình thường, ngược lại nếu kim nhảy nghĩa là sò công suất đã chết.

Sò công suất bị hỏng khá phức tạp, cần người có kinh nghiệm thay sửa. Nếu máy còn bảo hành, liên lạc với bên cung cấp để được hỗ trợ. Với các đơn vị mua máy tại Hakuta, hoàn toàn yên tâm mọi vấn đề về máy sẽ được xử lý nhanh chóng, khắc phục triệt để, cung cấp phụ tùng thay thế chính hãng, đảm bảo chất lượng.

Lỗi từ biến áp

Bên trong máy cắt kim loại Plasma có từ 1 đến 3 biến áp tương ứng với từng bo mạch. Để kiểm tra, hãy tháo lần lượt jack cắm trên mỗi biến áp ra. Nếu tháo đúng jack nào mà đèn vàng tắt, nghĩa là biến áp ấy đang có vấn đề.

Đối với jack cắm biến áp bị hỏng, rút 2 chân cuộn ngoài cùng ra trước, sau đó cắm lại vào cọc, bất máy lên mở nguồn. Nếu đèn vẫn báo vàng thì tắt nguồn rồi rút 2 chân giữa tiếp theo và cắm lại 2 chân cuộn ngoài.

Lưu ý: Phương pháp sửa chữa này chỉ nên áp dụng tạm thời, vì chân biến áp đã bị hỏng và không thể sử dụng được nữa. Bình thường, máy cắt Plasma phải có đủ 3 cặp jack cắm trong một biến áp lớn. Tháo đi 1 cặp nghĩa là 2 cặp còn lại sẽ phải hoạt động gấp đôi, hiệu suất không thể đạt được và máy bị quá tải, dẫn đến tình trạng hư hỏng nặng hơn. 

Hakuta – Địa chỉ phân phối máy cắt Plasma chính hãng, chất lượng 

Hakuta là một trong những đơn vị chuyên phân phối máy cắt Plasma công nghiệp, cầm tay uy tín, chính hãng và giá cả cạnh tranh nhất thị trường. Sau nhiều năm hình thành và phát triển, đơn vị có có được chỗ đứng vững chắc trong lòng khách hàng.

HAKUTA – Địa chỉ mua máy cắt plasma chính hãng, chất lượng

Lựa chọn sản phẩm tại Hakuta, quý khách được đảm bảo về quyền lợi như: 

– Sản phẩm chính hãng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có giấy tờ chứng minh đầy đủ. 

– Mẫu mã đa dạng, nhiều lựa chọn, đáp ứng mọi nhu cầu công việc.

– Quy trình bảo dưỡng chuyên nghiệp và nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

– Đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, tư vấn hỗ trợ khách để chọn được sản phẩm tốt nhất.

– Hakuta nhận giao hàng toàn quốc, hiện có 3 chi nhánh khách hàng có thể tới tận nơi trải nghiệm máy trước khi mua. 

– Chính sách bảo hành đầy đủ, hỗ trợ sửa chữa khi máy có bất kỳ vấn đề nào như báo đèn vàng, dừng hoạt động, không ra lửa…

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về nguyên nhân máy cắt Plasma báo đèn vàng và cách khắc phục hiệu quả. Để sở hữu máy cắt Plasma chính hãng, chất lượng cao với mức giá cạnh tranh nhất thị trường, liên hệ với HAKUTA ngay hôm nay để được tư vấn chi tiết! 

Thông tin liên hệ: 

  • Trụ sở chính: Số 98 phố Thái Thịnh, Phường Ngã Tư Sở, Quận Đống đa, Thành phố Hà Nội.
  • VP tại Hà Nội: OV0411 – Khu đô thị Xuân Phương Vilacera – Nam Từ Liêm – Hà Nội
  • VP tại miền Nam: Số N3, Lô F1,Quốc lộ 51- Kp. 1- P. Long Bình Tân- Tp. Biên Hòa-Đồng Nai
  • VP tại Hải Phòng: Km35 QL10, X. Quốc Tuấn – H. An Lão – TP Hải Phòng
  • Tư vấn bán hàng: 0903 498468(Mr Hạnh)/ 0912 854 993(Mr Đạo)
  • Tư vấn kỹ thuật: 0904 450 246(Mr Tám)/ CN Hà nội

0974 338 508(Mr Khương)/ CN Hải Phòng

0393 323 826(Mr Hậu)/ CN Miền Nam

  • Email: info@hakuta.com.vn 
  • Website: https://hakuta.com.vn